กทพ. เปิดด่าน ฯ ลุมพินี ทางพิเศษเฉลิมมหานคร เพื่ออำนวยความสะดวก และช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรแล้ววันนี้

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กระทรวงคมนาคม จัดพิธีเปิดด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษลุมพินี ทางพิเศษเฉลิมมหานคร เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน และแก้ไขปัญหาจราจรบริเวณถนนพระรามที่ 4 ถนนวิทยุ และบริเวณใกล้เคียง โดยมีนายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการ กทพ. เป็นประธานในพิธี
สืบเนื่องจากปัจจุบันสภาพการจราจรในบริเวณถนนพระรามที่ 4 บริเวณทางขึ้น-ลงด่านเก็บค่าผ่านทางพระรามที่ 4 ของทางพิเศษเฉลิมมหานคร และบริเวณถนนใกล้เคียงมีสภาพการจราจรที่หนาแน่นโดยเฉพาะ ในช่วงเวลาเร่งด่วน ทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดทั้งบริเวณทางขึ้น-ลง ถนนพระรามที่ 4 และโครงข่ายถนนบริเวณโดยรอบ ได้แก่ ถนนพระรามที่ 4 และถนนวิทยุ
ดังนั้น เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการจราจรที่เกิดขึ้น กทพ. จึงได้พัฒนาโครงการทางเชื่อมต่อทางพิเศษ เฉลิมมหานครและถนนวิทยุ เพื่อลดความแออัดของโครงข่ายถนนโดยรอบ โดยกำหนดให้มีโครงการก่อสร้าง ทางเชื่อมต่อทางพิเศษเฉลิมมหานคร และถนนวิทยุเพื่อใช้เป็นทางขึ้น-ลงทางพิเศษเฉลิมมหานครและถนนวิทยุ อีกทางหนึ่ง
โครงการก่อสร้างทางเชื่อมต่อทางพิเศษเฉลิมมหานครและถนนวิทยุเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจร เป็นการก่อสร้างทางเชื่อมต่อทางพิเศษเฉลิมมหานคร (ขาเข้าเมือง) บริเวณราบบ่อนไก่ ซึ่ง กทพ. ได้รับการสนับสนุนค่าดำเนินการก่อสร้างทั้งหมดจากภาคเอกชน มูลค่าการก่อสร้างกว่า 500 ล้านบาท โดยออกแบบตามหลักวิศวกรรมจราจร และมีด่านจัดเก็บค่าผ่านทางพิเศษ ซึ่งเรียกชื่อว่าด่านฯ ลุมพินี จะประกอบด้วย ช่องเก็บค่าผ่านพิเศษรวม 4 ช่องจราจร ช่องทางที่ 1 และ 2 เป็นช่องเก็บค่าผ่านทางพิเศษแบบเงินสด ช่องทางที่ 3 และ 4 เป็นช่องเก็บค่าผ่านทางพิเศษแบบ ETC หรือ Easy Pass โดยสำหรับผู้ใช้ทางที่เดินทางมาจากบางนา-ท่าเรือ มุ่งหน้าดินแดง ต้องการใช้ทางออกจากทางพิเศษเฉลิมมหานครสามารถใช้ออกที่ด่านฯ ลุมพินี แล้วเลี้ยวซ้ายเพื่อเดินทางต่อไปยังถนนพระราม 4


โดยผ่านทางซอยปลูกจิต 1 หรือหากต้องการเดินทางออกไปถนนวิทยุ ให้เลี้ยวขวา เพื่อเดินทางต่อไปยังซอยสนามคลี (ซอยโปโล) และสำหรับผู้ใช้ทางที่ต้องการเข้าใช้ทางพิเศษเฉลิมมหานครเพื่อมุ่งหน้า ดินแดง สามารถเลือกเข้าใช้บริการด่านฯ ลุมพินี ได้ 2 ทาง คือ 1. จากถนนวิทยุ ตรงเข้าซอยสนามคลี (ซอยโปโล) 2. จากถนนพระรามที่ 4 เข้าซอยปลูกจิต โดยมีอัตราค่าผ่านทางพิเศษ คือ รถ 4 ล้อ ค่าผ่านทางฯ 50 บาท รถ 6-10 ล้อ ค่าผ่านทางฯ 75 บาท และรถเกิน 10 ล้อขึ้นไป ค่าผ่านทางฯ 110 บาท เช่นเดียวกับอัตราค่าผ่านทางพิเศษเฉลิมมหานคร ทั้งนี้ กทพ. ขอเชิญชวนผู้ใช้ทางพิเศษสมัครบัตร Easy Pass แทนการชำระด้วยเงินสด เพราะนอกจากจะได้รับความสะดวกไม่ต้องเตรียมเงินค่าผ่านทางไม่ต้องจอดรถเปิดกระจกแล้ว ยังมีส่วนช่วยแก้ไขปัญหาจราจรสะสมบริเวณหน้าด่านเก็บค่าผ่านท
างได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

Visitors: 14,091,108