อพท.มุ่งเป้าปี 2570 ดันพัทยาสู่เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโกด้านภาพยนตร์

องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. บูรณาการส่งเสริมเศรษฐกิจในพื้นที่พัทยา ร่วมกับเมืองพัทยา กระทรวงวัฒนธรรม และหน่วยงานภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน สนองนโยบายการส่งเสริมเมืองในประเทศสู่การเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมในระดับโลก ยกระดับพื้นที่พิเศษเมืองพัทยา และ ปักธง “ขับเคลื่อนพัทยาสู่การเป็นเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโกด้านภาพยนตร์ในปี 2570 ให้สำเร็จ”

นาวาอากาศเอก อธิคุณ คงมี ผู้อำนวยการ อพท. ได้กล่าวถึงการดำเนินงานในส่วนของ อพท. ซึ่งได้ดำเนินการศึกษาศักยภาพและความเหมาะสมของเมืองพัทยา และเดินหน้าพัฒนาเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก (UNESCO Creative Cities Network : UCCN) มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2563 โดยจับมือภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนร่วมกันทำงานตามบทบาทหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานให้มีทิศทางและเป้าหมายการพัฒนาร่วมกัน ประกอบด้วย เมืองพัทยา วัฒนธรรมจังหวัดชลบุรี ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชลบุรี กรมการท่องเที่ยว สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)  หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ สมาคมเครือข่ายผู้สร้างสรรค์วิชาชีพสื่อบันเทิงไทย สมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย หน่วยงานภาคเอกชนและสถาบันการศึกษา ร่วมดำเนินการจัดทำแผนขับเคลื่อนเมืองพัทยาสู่เมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโกด้านภาพยนตร์ โดย “อพท. มีบทบาทหน้าที่ในการประสาน ส่งเสริม และสนับสนุนการดำเนินงาน ตามภารกิจขององค์กรอย่างเต็มกำลัง โดยมุ่งหวัง    การเป็นต้นแบบการพัฒนาพื้นที่ด้วยหลักเกณฑ์การพัฒนาตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ซึ่งเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา อพท. ได้จัดกิจกรรมศึกษาดูงานโดยนำคณะทำงานขับเคลื่อนเมืองสร้างสรรค์ของเมืองพัทยาไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคณะทำงานเมืองสร้างสรรค์ด้านภาพยนตร์ของเมืองปูซาน สาธารณรัฐเกาหลี โดยมอบหมาย ดร.ชุมพล มุสิกานนท์ รองผู้อำนวยการ อพท. เป็นผู้นำคณะเข้าหารือ แลกเปลี่ยนและเรียนรู้กับคณะกรรมการเมืองสร้างสรรค์ด้านภาพยนตร์ปูซาน (The UNESCO Creative City of film Busan's Committee) รวมถึงศึกษาแนวทางการส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์ร่วมกับคณะกรรมการภาพยนตร์เมืองปูซาน (Busan Film Commission) และกระบวนการบริหารจัดการของศูนย์อุตสาหกรรมภาพยนตร์เซ็นทัมซิตี้ (Centum City Visual Industry Center)  โรงถ่ายทำภาพยนตร์ (Busan Cinema Studio) พิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์เมืองปูซาน (Busan Museum of Movie) และ Busan Asian Film School

รวมทั้งในวันที่ 21 – 25 สิงหาคมนี้ เมืองพัทยาได้กำหนดจัดงาน Pattaya Film Festival 2024 โดยมี อพท. และหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) เป็นหน่วยงานร่วมจัดงานดังกล่าว ซึ่งมุ่งหวังเพื่อให้เกิด การส่งเสริมการท่องเที่ยวในเมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยง และยังเป็นกระบวนการสำคัญเพื่อสร้างการรับรู้ในการขับเคลื่อนเมืองพัทยาสู่เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านภาพยนตร์ของยูเนสโก ปลุกกระแสและสร้างการมีส่วนร่วมในภาคส่วนต่างๆ เพื่อให้เกิดการบูรณาการความร่วมมือในการทำงานอย่างต่อเนื่องที่เป็นรูปธรรมชัดเจน และต่อจากนี้  อพท. จะดำเนินการทบทวนแผนขับเคลื่อนเมืองพัทยาสู่เมืองสร้างสรรค์ด้านภาพยนตร์ร่วมกับหน่วยงานและภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง โดยนำสิ่งที่ได้จากกระบวนการเรียนรู้ต่างๆ ไปจัดทำแผนงานตามภารกิจของแต่ละหน่วยงานให้สอดคล้องต่อการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายของรัฐบาลต่อไป

Visitors: 14,094,694