กระทรวงพลังงาน - กฟผ. ลำเลียงถุงยังชีพสู่ผู้ประสบภัยภาคเหนือแล้ว

กระทรวงพลังงาน ร่วมกับ กฟผ. ลำเลียงถุงยังชีพและน้ำดื่มล็อตแรกส่งถึงมือผู้ประสบอุทกภัยภาคเหนือ พร้อมระดมผู้บริหารและจิตอาสาเร่งบรรจุถุงยังชีพต่อเนื่องเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนอย่างทั่วถึง

นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (ผู้ว่าการ กฟผ.) เปิดเผยว่า สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือที่ยังคงวิกฤตจากอิทธิพลร่องมรสุม เป็นเหตุให้มีฝนตกหนักและมีมวลน้ำไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในหลายจังหวัด กระทรวงพลังงาน และ กฟผ. ได้เร่งบรรจุถุงยังชีพเพื่อส่งไปช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนอย่างเต็มกำลัง เบื้องต้นได้ลำเลียงถุงยังชีพและน้ำดื่มล็อตแรก มอบแก่ผู้ประสบอุทกภัยใน จ.แม่ฮ่องสอน แล้ว และยังคงระดมผู้บริหาร จิตอาสา กฟผ. บรรจุถุงยังชีพอย่างต่อเนื่อง เพื่อทยอยส่งมอบแก่ผู้ประสบอุทกภัยใน จ.น่าน จ.แพร่ จ.สุโขทัย จ.พะเยา และ จ.เชียงราย

 

สำหรับสถานการณ์น้ำในเขื่อนภูมิพล จ.ตาก ณ วันที่ 26 สิงหาคม 2567 มีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำอยู่ที่ 5,936 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 44 ของความจุอ่าง มีน้ำใช้งานได้ 2,136 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 22 ยังสามารถรับน้ำได้อีก 7,526 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 56

ด้านสถานการณ์น้ำในเขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งรับมวลน้ำจากแม่น้ำน่าน จ.น่าน ตั้งแต่วันที่ 17 สิงหาคม ปัจจุบัน รวม 1,113 ล้านลูกบาศก์เมตร คาดว่ายังจะมีน้ำที่เหลือทยอยไหลลงสู่เขื่อนสิริกิติ์อีกราว 700 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้ ณ วันที่ 26 สิงหาคม 2567 เขื่อนสิริกิติ์ มีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำอยู่ที่ 6,674 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 70 ของความจุอ่าง มีน้ำใช้งานได้ 3,824 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 57 ยังสามารถรับน้ำได้อีก 2,836 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 30

เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่กำลังประสบปัญหาอุทกภัย ทั้งเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์ ได้ปรับลดการระบายลงเหลือเท่าที่จำเป็นต่อการอุปโภค - บริโภค และรักษาระบบนิเวศในพื้นที่ท้ายเขื่อนในอัตราวันละ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร และ 3 ลูกบาศก์เมตร ตามลำดับ

กระทรวงพลังงาน และ กฟผ. ขอส่งความห่วงใยและกำลังใจให้คนไทยผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้โดยเร็ว ทั้งนี้ สามารถติดตามข้อมูลสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำของ กฟผ. ได้จาก https://water.egat.co.th/ หรือทางแอปพลิเคชัน EGAT One

 

 

Visitors: 14,099,962