NT ไทยคม เอชพีจีร่วมยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยทางทะเลผุดโปรเจ็กต์ท่าเทียบเรืออัจฉริยะและระบบติดตามนักท่องเที่ยวทางทะเลผ่านดาวเทียม

NT จับมือ ไทยคม เอชพีจี เดินหน้าโครงการท่าเทียบเรืออัจฉริยะ และระบบติดตามขอความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทางทะเลผ่านดาวเทียม มุ่งเป้าสร้างต้นแบบท่าเทียบเรืออัจฉริยะแบบฟูลฟังก์ชัน เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยวทางน้ำเทียบเท่ามาตรฐานสากล

 พันเอก สรรพชัยย์ หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด  (มหาชน) หรือ NT พร้อมด้วย นายปฐมภพ สุวรรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) และ นายเทพฤทธิ์ ฤทธิ์ทองพิทักษ์ ผู้จัดการโครงการ บริษัท เอชพีจี เทคโนโลยี จำกัด ร่วมลงนามความร่วมมือในการทำโครงการท่าเทียบเรืออัจฉริยะ และระบบติดตามขอความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทางทะเลผ่านดาวเทียม ณ อาคาร 9 NT สำนักงานแจ้งวัฒนะ

โครงการท่าเทียบเรืออัจฉริยะ และระบบติดตามขอความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทางทะเลผ่านดาวเทียม เกิดขึ้นจากความร่วมมือของ 3 หน่วยงานที่ต้องการผลักดันให้เกิดการพัฒนามาตรฐานความปลอดภัยทางทะเล โดยจะร่วมกันนำเทคโนโลยีการสื่อสารโทรคมนาคม เทคโนโลยีดิจิทัล การให้บริการ SOS ผ่านดาวเทียม ตลอดจนแพลตฟอร์มที่ได้รับการพัฒนาให้มีรูปแบบเฉพาะมาจัดทำโครงการต้นแบบในพื้นที่ท่าเรือที่ NT เป็นผู้รับผิดชอบ ร่วมถึงพื้นที่ที่เป็นของพันธมิตรทางธุรกิจของ NT และ/หรือผู้ประกอบการท่าเรือที่ประสงค์จะให้บริการร่วมกับ NT ตามโครงการท่าเรืออัจฉริยะ (Smart Pier) ซึ่งความร่วมมือที่เกิดขึ้นจะนำไปสู่การพัฒนา  ปรับปรุง  และสร้างท่าเทียบเรือให้เป็นท่าเทียบเรืออัจฉริยะต้นแบบที่จะมีระบบ อุปกรณ์ และเทคโนโลยีที่ทันสมัย  รวมถึงโครงสร้างที่มั่นคงแข็งแรง พร้อมฟังก์ชันการใช้งานที่สมบูรณ์ครบถ้วน รองรับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้อย่างสะดวก รวดเร็วและปลอดภัย

 พันเอก สรรพชัยย์ หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด  (มหาชน) หรือ NT เปิดเผยว่า “NT ได้ให้ความสำคัญและเดินหน้าให้การสนับสนุนด้านความปลอดภัยทางทะเลมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้ให้บริการสถานีวิทยุเรือด้วยระบบการสื่อสารโทรคมนาคม เพื่อเป็นศูนย์ประสานความช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล ในการประกาศข่าวแจ้งเตือนไปยังเรือเดินทะเลกรณีเกิดอุบัติเหตุในประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2456 ซึ่งบริการนี้ได้ก่อตั้งขึ้นโดยกระทรวงทหารเรือ และได้โอนหน้าที่ความรับผิดชอบมาสู่กรมไปรษณีย์โทรเลข การสื่อสารแห่งประเทศไทย บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) และมาอยู่ในการดูแล NT ในปัจจุบัน ที่จะสานต่อเจตนารมณ์เพื่อให้เกิดมาตรฐานความปลอดภัยทางทะเลที่ดียิ่งขึ้น กลายเป็นต้นแบบด้านความปลอดภัย สำหรับการช่วยเหลือนักท่องเที่ยว รวมถึงเพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบกิจการเดินเรือให้มีความคล่องตัว สะดวก รวดเร็ว ตามมาตรฐานในระดับสากล”

 นายปฐมภพ สุวรรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ไทยคม มีเจตนารมณ์สำคัญที่จะส่งเสริมและผลักดันการใช้ประโยชน์จากดาวเทียมและบริการ Space Tech หรือ เทคโนโลยีอวกาศมาพัฒนาประเทศให้เกิดความยั่งยืนในหลายมิติ โดยเฉพาะการส่งเสริมด้านความ

 

ปลอดภัยในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักของประเทศชาติ  ดังนั้น เราจึงรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับ NT และ HPG ในการพัฒนาโครงการท่าเทียบเรืออัจฉริยะ และระบบติดตามขอความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทางทะเลผ่านดาวเทียม โดยเราได้นำ IoT Solutions ซึ่งเป็นระบบติดตามผ่านดาวเทียม LEO มาใช้ติดตามเรือนักท่องเที่ยวที่เดินทางทางทะเล และใช้เป็นอุปกรณ์พกพาส่วนบุคคลในการติดตามพิกัดและเฝ้าระวังความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวทางน้ำ ซึ่งนับเป็นการยกระดับความปลอดภัยการท่องเที่ยวให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และช่วยสร้างความเชื่อมั่นและไว้วางใจให้กับนักท่องเที่ยว อันจะนำไปสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศให้เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป

 นายเทพฤทธิ์ ฤทธิ์ทองพิทักษ์ ผู้จัดการโครงการ บริษัท เอชพีจี เทคโนโลยี จำกัด กล่าวว่า นับตั้งแต่เหตุเรือฟินิกส์ล่มที่กลางทะเลภูเก็ต ในเดือนกรกฎาคมปี พ.ศ. 2561 ที่เรานำมาวิเคราะห์และถอดออกมาเป็นบทเรียน เพื่อออกแบบพัฒนาแพลตฟอร์มระบบสารสนเทศและระบบงานสนับสนุนต่าง ๆ ในโครงการท่าเรืออัจฉริยะ มาถึงปัจจุบันได้มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง โดยนำระบบ อุปกรณ์ และเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยทางทะเลและการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวให้มีความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพสูงสุด ทำให้ได้ท่าเทียบเรืออัจฉริยะต้นแบบที่สมบูรณ์ครบถ้วนที่พร้อมรองรับการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยทางทะเล ซึ่งการบูรณาการเทคโนโลยีอุปกรณ์สื่อสารผ่านดาวเทียมจะช่วยเติมเต็มความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวทางทะเล ระบบทั้งหมดจะเชื่อมโยงข้อมูลถึงกันและแจ้งตำแหน่งนักท่องเที่ยวที่ต้องการความช่วยเหลือไปยังเจ้าหน้าที่ให้เข้าทำการช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็ว การร่วมมือกันครั้งนี้ทำให้เกิดมาตรฐานความปลอดภัยการท่องเที่ยวทางทะเลของไทยที่ดียิ่งขึ้น กลายเป็นต้นแบบด้านความปลอดภัยสำหรับการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวได้ตามมาตรฐานในระดับสากล

Visitors: 14,099,953